Cách học từ vựng tiếng ba lan

Có hai cách tiếp cận từ vựng tiếng ba lan. Một là nghiên cứu kỹ lưỡng từ vựng bằng cách xây dựng danh sách từ vựng, flashcarding, giữ các danh sách viết tay. Hai là để học thông qua tiếp xúc từ vựng tại lớp học tiếng ba lan. Bây giờ, "chiến thuật" nào mà bạn sẽ áp dụng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn và theo quan điểm của chính bạn thì bạn cần bao nhiêu thời gian và việc làm cụ thể nào sẽ được bạn thực hiện trong chiến thuật này.

Tất cả các ngôn ngữ vay mượn từ hàng xóm của họ và Ba Lan không phải là ngoại lệ. Nhiều từ vựng tiếng Ba Lan có chung một điểm chung với những từ tiếng Đức , tiếng Ý , tiếng Pháp và tiếng Anh. Mặc dù một số người đã so sánh Ba Lan với Nga , các nhà ngôn ngữ học ước tính rằng khoảng 75 phần trăm các từ tiếng Ba Lan rất ấn tượng tương tự như của tiếng Slovak, mối quan hệ gần nhất của nó.

Đặt mục tiêu học từ vựng

Dù bạn làm bất cứ việc gì cũng cần phải đặt mục tiêu cho bản thân mình, có bạn thường đặt mục tiêu cho cả tháng, có bạn thì lại theo ngày, đừng bao giờ nghĩ bạn đang gây áp lực cho chính mình hay đang gây rắc rối cho bản thân. Có mục tiêu bạn sẽ có lý do dù bạn có bao nhiêu vất vả bạn đều hoàn thành được nó. Lưu ý khi đặt mục tiêu cần phải theo nguyên tắc SMART nghĩa là mục tiêu phải mang tính khả thi, có thể đo lường được, cụ thể trong thời gian đã đặt ra. Ví dụ như mục tiêu của mình khi mình mới bắt đầuhọc tiếng Ba Lan thì mình đã đưa ra mục tiêu là học thuộc ngữ pháp Ba lan trong vòng 2 tháng và học thuộc 15 từ vựng ba lanmỗi ngày.
 
Học từ vựng tiếng ba lan
Học theo cụm từ vựng mỗi ngày

Ngôn ngữ Ba Lan chỉ ra mọi danh từ và tính từ như nam tính, nữ tính hoặc nữ tính. Ngoại trừ các danh từ liên quan đến động vật đực hoặc cái, giới tính của các từ này thường không liên quan gì đến các thuộc tính cụ thể của chúng. Một tính từ sẽ khác nhau theo giới tính để phù hợp với danh từ mà nó sửa đổi.

>> Xem thêm: Học tiếng ba lan sao cho đạt hiệu quả

Nếu thay vào đó, việc tập trung hoàn toàn vào việc giúp những bạn hiểu ngôn ngữ, sau đó nhấn mạnh vào việc tìm kiếm những điều mà họ quan tâm. Họ có thể làm việc từ vựng, xem phim, làm rất nhiều thứ dường như thụ động. Cho phép trẻ đọc trong lớp học thay vì luân phiên đọc từ một quyển sách mà tất cả chúng đều làm sai ngôn ngữ phải hiệu quả hơn. Nếu những đứa trẻ này đã tốt nghiệp với khả năng hiểu được
 ngôn ngữ ba lan, đó là mục tiêu duy nhất, thì bất kỳ hoạt động nói nào cũng chỉ có ở đó để làm cho chúng hiểu rõ hơn về những thứ nhất định trong ngôn ngữ, chứ không phải để kiểm tra khả năng nói tiếng ba lan của bạn.

Học một ngôn ngữ thực sự là thay đổi thói quen trong não của bạn, phải mất thời gian. Đôi khi mình nghĩ rằng những kỹ thuật mà mọi người sử dụng như các hệ thống lặp đi lặp lại hoặc nghiên cứu danh sách từ vựng dài, thậm chí đến mức độ nào đó tập trung vào ngữ pháp, là một nỗ lực để ngắn mạch một quá trình mà thực sự mất một thời gian dài. Nó phải mất rất nhiều tiếp xúc, rất nhiều đọc và nghe và, cuối cùng, nói chuyện để tạo ra những thói quen mới và nó là một vấn đề của thói quen.

Cách học từ vựng tiếng Ba Lan

Có 32 chữ cái trong bảng chữ cái Ba Lan và có giá trị dành thời gian để nghiên cứu bảng chữ cái trước khi bạn cố gắng nói tiếng Ba Lan. Cách phát âm của câu tiếng Ba Lan là ngữ âm, và hầu hết các chữ cái trong từng từ được phát âm riêng lẻ. Một cách hay để học các câu mới của Ba Lan và các cụm từ tiếng Ba Lan bằng cách tham gia một khóa học tiếng Ba Lan. Có một số lượng lớn các trung tâm ngôn ngữ nằm trên toàn cầu cung cấp cả lớp cá nhân và nhóm, và cũng có thể tham gia các lớp học tiếng Ba Lan trực tuyến. Ngoài ra, một số lượng lớn trang web cung cấp danh sách các cụm từ tiếng Ba Lan và cung cấp các trò chơi và các tài liệu khác làm cho việc học ngôn ngữ ba lan trở nên thú vị và dễ dàng.
 
Bảng chữ cái tiếng ba lan
Bảng chữ cái tiếng Ba Lan

Có hai cách tiếp cận từ vựng tiếng ba lan. Một là nghiên cứu kỹ lưỡng từ vựng bằng cách xây dựng danh sách từ vựng, flashcarding, giữ các danh sách viết tay. Hai là để học thông qua tiếp xúc từ vựng tại lớp học tiếng ba lan. Bây giờ, "chiến thuật" nào mà bạn sẽ áp dụng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn và theo quan điểm của chính bạn thì bạn cần bao nhiêu thời gian và việc làm cụ thể nào sẽ được bạn thực hiện trong chiến thuật này.

Nếu bạn có nhiều thời gian, 6-7h rảnh trong ngày, thì bạn có thể chỉ mất hai giờ mỗi ngày để nghiên cứu từ vựng một cách thận trọng, tuy nhiên một lời khuyên nnỏ cho bạn là hãy xây dựng list từ vựng mỗi ngày theo chủ đề nhất định với mục tiêu là đạt khoảng 200 từ vựng theo chủ đề mỗi ngày với các đề tài như trái cây, du lịch, các loại xe... Tuy nhiên, nếu bạn có một giờ mỗi ngày và hai phần ba hoặc ba phần tư thời gian đó thì bạn nên theo cách hai là học thuộc từ vựng trên lớp, bạn càng ghi nhớ lâu càng tốt cho vốn từ của bạn, vì thời gian bận rộn của bạn dễ làm bạn quên mất số từ bạn đọc được và bạn không có thời gian để lên một danh sách cho mình số từ vựng được thì hãy học thuộc ngay trên 
khóa học tiếng ba lan, bạn nhé!
 
Học từ vựng theo chủ đề
Học từ vựng tiếng ba lan theo chủ đề

Bên cạnh đó, nhiều người thấy rằng cách học đơn giản nhất và nhanh nhất để học tiếng Ba Lan và thực hành các cụm từ nhất định của Ba Lan là tìm mọi người trên các đường phố Ba Lan để thực hành những cuộc trò chuyện cơ bản. Những nơi tốt nhất để tìm người để thực hành có xu hướng trở thành quán cà phê, vì mọi người thường sẵn sàng dành nhiều thời gian và sửa sai lầm ngôn ngữ của bạn trong khi họ đang thư giãn với một tách trà hoặc cà phê.

Những người có kế hoạch 
học tiếng Ba Lan sẽ cần phải học tập và thực hành thường xuyên nếu họ muốn trở nên thông thạo. Đương nhiên, bạn dành nhiều thời gian cho việc học tiếng Ba Lan, kỹ năng của bạn sẽ phát triển nhanh hơn. Những người cam kếthọc tiếng Ba Lan nhanh chóng nên đảm bảo họ học ít nhất một giờ một ngày, đặc biệt là khi họ bắt đầu. Học cách xen kẽ, nơi mà bạn gặp một số thông tin, sau đó bạn quên mất nó, bạn hãy nhìn vào một số thông tin khác và bạn quay trở lại thông tin đầu tiên, vì vậy bạn sắp xếp các lớp khác nhau, quên và học lại, thực sự cho phép bạn để học những điều tốt hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn học tiếng Ba Lan trên mạng

Kiểm soát việc học từ vựng tiếng Ba Lan

Dựa vào mục tiêu ban đầu mà bạn đặt ra thì bạn nên chấp hành thực hiện nghiêm túc lời cam kết của bản thân với việc học từ vựng tiếng ba lan bao nhiêu từ mỗi ngày bao nhiêu từ trong tháng và nên theo chế độ "thưởng phạt", hãu đặt một ngày cố định trong tuần là ngày kiểm tra số từ bạn thuộc được, nếu bạn sai thì phải học thêm bao nhiều từ nữa hoặc viết từ. Có nhiều bạn nghĩ làm như vậy không ích lợi gì tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có nhiều bạn đã thực hiện và dần bạn đã thành thói quen, điều đáng quan tâm là nhờ vậy bạn đã cải thiện vốn từ vựng của bản thân một cách nhanh chóng.

Một khi bạn nói một ngoại ngữ khá lưu loát, bạn đã có một điểm chuẩn bạn có thể so sánh những điều chống lại. Bạn cũng có thể có một ý tưởng mới về 
cách học tiếng ba lan hoạt, tự quyết định phong cách học của bạn là gì, bạn có hiểu biết về ngữ pháp tiếng ba lan và cấu trúc câu hay trật tự câu tiếng ba lan hoạt động như thế nào. Và tất cả điều này làm cho việc học một ngôn ngữ ba lan trở nên dễ dàng hơn nhiều! Chúc bạn thành công!

Cách học từ vựng tiếng ba lan Cách học từ vựng tiếng ba lan Reviewed by Unknown on 21:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.