Nền ẩm thực phong phú của nước Đức.

Chúng ta cùng đến châu Âu, khám phá nước Đức với những món ngon đặc sản như xúc xích, bia, bánh mì,... Du lịch Châu Âu và khám phá văn minh La Mã cổ đại, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon trứ danh không thể bỏ qua tại đất nước “Cỗ xe tăng” – Đức. Nhắc đến nước Đức ngoài bóng đá, ngoài đức tính kỉ luật, ngoài những hãng xe hơi danh tiếng chúng ta không thể không nhắc đến những món ăn ngon nổi tiếng khắp thế giới - những món ăn làm say đắm biết bao “foodaholic” của đất nước này.




1. Xúc xích.


Xúc xích Đức nổi tiếng toàn thế giới không ai là không biết, chỉ cần nghĩ đến ẩm thực Đức người ta lại nghĩ ngay đến xúc xích. Món ăn này đã chu du ra khắp các châu lục và “hạ gục” cả những thực khách khó tính nhất. Ở Đức có trên 200 loại xúc xích khác nhau bao gồm các loại được làm từ thịt bê, thịt heo, óc heo. …Mỗi một vùng sẽ có cách chế biến rất riêng từ xúc xích trắng của Bavaria kết hợp rau mùi tây, hành hay đến xúc xích Chipolata nướng trên than hồng đều mang lại cho bạn cảm giác “nhìn là thèm”. Ngoài ra còn có xúc xích vùng Thüringen, Frankfurt, Regensburg hay xúc xích nướng Nürnberg cũng như loại xúc xích Pinkel ở miền Bắc nước Đức. Mỗi loại xúc xích ở các vùng đất khác nhau lại mang những hương vị khác nhau tạo nên những màu sắc riêng biệt cho từng loại.




Thành phần chính được chế biến từ xúc xích heo (hay có thể thay thế các loại xúc xích khác), sốt cà ri, tương ớt và kèm theo các loại hương vị khác nhau. Xúc xích có thể được nướng, hun khói hay chiên sơ tùy theo yêu cầu của thực khách sau đó sẽ được cắt lát hoặc để nguyên rồi rưới nước sốt lên. Nó được ăn kèm với khoai tây chiên hay bánh mì tròn. Là món ăn hấp dẫn không chỉ tại Đức mà còn nhanh chóng lan rộng đến các vùng khác trên thế giới.


Nhắc đến ẩm thực Đức ta luôn nhớ tới xúc xích bởi món ăn này không chỉ kết hợp dễ dàng với nhiều món ăn khác mà nó còn được chế biến từ các nguyên liệu đa dạng. Với mỗi xúc xích đơn giản bạn chỉ cần chấm với ketchup, mù tạt hay ăn kèm với bánh mì, cải bắp ngâm chua, khoa tây hầm nhừ cũng đủ cảm nhận được hương vị cực chất và thú vị của món ăn này.

2. Giò Heo Bắp Cải Muối Chua – Sauerkraut Đức


Khi thưởng thức bữa ăn cùng các gia đình bản xứ Đức, bạn thường hay bắt gặp món ăn này bởi đây là món ăn truyền thống nổi tiếng nhất của ẩm thực Đức, bên cạnh đồ uống truyền thống nổi tiếng là bia. Một mớn ăn đơn giản trong trình bày, trang trí nhưng lại ngon miệng khi thưởng thức, món ăn này không chỉ có mặt thường xuyên trong bữa cơm của người dân Đức mà vị ngon của nó còn chinh phục rất nhiều đất nước lân cận. Một miếng thịt heo ăn kèm với cải thảo muối chua mang theo đủ vị từ chua, ngọt đến bùi, béo tất cả hòa quyện với nhau tạo nên dư vị khó quên, khiến người ta nhớ và thèm.  Ngoài ra cải thảo muối chua còn được dùng cho nhiều món như soup, canh, hầm, salad…

3. Bánh mì Đức.


Bánh mì là một trong những món ăn xuất hiện thường ngày của người dân Đức với hơn 600 kiểu dáng khác nhau nhưng chủ yếu có 3 thể loại chính: bánh mì đen, bánh mì trắng, bánh mì xám. Buổi sáng người Đức ăn bánh mì với bơ, mứt, xúc xích, pho mai, rau củ. Buổi trưa được xem là buổi ăn chính nên bánh mì được kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Buổi tối được gọi là “Abendbrot” với ý nghĩa bánh mì buổi tối kèm với một vài thức ăn vặt. Bánh mì ở Đức thường được làm từ các loại hạt như hạt hướng dương, hạt yến mạch, hạt mè nhưng tiêu biểu là hạt lúa mạch nên bánh mì có độ mềm và xốp vừa phải tạo cảm giác lạ miệng cho thực khách.




Bánh mì còn hiện hữu trong các lễ hội truyền thống khắp nơi tại Đức với 2 loại bánh đặc trưng như bánh mì Brezel và bánh mì tròn Brötchen. Hình dáng của bánh Brezel có hình nút vòng tượng trưng cho hai tay chắp trước ngực xuất phát từ việc các tu sĩ tặng bánh cho những đứa trẻ nào thuộc lời cầu nguyện nhưng cũng có câu chuyện kể rằng bánh Brezel có kiểu dáng như bánh hình nhẫn của người Roman. Bánh mì tròn Brötchen còn có các tên gọi khác như Rundstück, Semmel, Schrippe, Weck…tùy từng vùng cũng là loại bánh được sử dụng nhiều trong các dịp lễ hội.

Có thể nói bánh mì là món ăn tiêu biểu văn hóa của Đức, mỗi loại bánh đều thể hiện cái tinh tế đặc trưng của một đất nước có nền ẩm thực lâu đời. Đó là một món ăn bình dị, đơn giản, mộc mạc nhưng mang đậm hồn dân tộc.

4. Currywursr – Xúc Xích Cà Ri


Vốn được coi biểu tượng cho nền ẩm thực Đức, Currywurst vừa là một món ăn đường phố dân dã, quen thuộc của người Đức bạn có thể bắt gặp trên các con phố tại thủ đô Berlin hay trong những bữa tối hang ngày của người Đức.

Vào thập niên 40 của thế kỷ 20, Herta Heuver – một người dân ở Berlin đã sáng tạo ra món ăn này, với nguyên liệu thu được từ những người lính Anh. Phần nước sốt là sự hòa trộn của sốt cà chua, bột cà ri và nước sốt thịt. Bởi vậy thành phần chính của Currywurst bao gồm các nguyên liệu xúc xích heo rán cắt miếng, hòa vùng với một loại nước sốt giống như cà ri. 



Currywursr là món ăn vừa dân dã vừa sang trọng đối với mỗi người dân Đức. Vì thế bạn có thể tìm thấy món ăn này trên các con phố hay nhà hàng hay thậm chí là trong các buổi tối của người Đức. Món ăn với nguyên liệu chính là xúc xích heo rán dài khoảng 40cm được cắt từng khoanh khéo léo hòa cùng với nước sốt cà ri và ớt bột đem đến cảm giác đậm đà. Món này xuất hiện vào thập niên 40 của thế kỉ 20 do Herta Heuver – người dân Berlin sáng tạo từ nguyên liệu của lính Anh. Không chỉ độc đáo bởi xúc xích mà món ăn còn quyến rũ mọi người bởi nước sốt được làm từ xốt cà chua, bột cà ri, ớt bột và nước sốt thịt nên đem lại sự lạ miệng. Khi thưởng thức món này bạn nên ăn kèm với khoai tây và thêm một chút bia Warsteiner đảm bảo một cảm giác rất tuyệt.


Đây là món ăn truyền thống phổ biến và đặc trưng nhất tại Berlin. Trong tiếng Đức Wurst nghĩa là xúc xích. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi trong thực đơn của các nhà hàng phần “wurst” này rất dài và phong phú. Tại Berlin, (currywurst) – xúc xích cà ri luôn có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, nó nổi tiếng đến mức tại Berlin có một viện bảo tàng “Currywurst” được khánh thành vào năm 2009 dành riêng để trưng bày mọi thứ liên quan đến món ăn này. Món ăn này thường được bán theo dạng ăn nhanh vào những khay xốp để tiện mang theo. Ngoài Currywurst thì Bratwurst – xúc xích được chiên hoặc nướng cũng là một món ưa thích của người Berlin. Đây là các món ăn nhanh rất được ưa thích tại Berlin và nhiều thành phố lớn tại Đức.

5. Bia Đức.


Cũng như xúc xích, bia Đức là đặc sản không thể bỏ qua khi nhắc đến ẩm thực ở Đức. Bia Đức có tới hơn 1000 loại khác nhau. Bia Đức luôn luôn có chất lượng rất cao vì luôn được sản xuất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến lúc đóng khung.



Lễ hội bia Oktoberfest hay Canstatter Volkfest là một trong những lễ hội lớn nhất tại Đức được tổ chức hằng năm làthu hút hàng triệu người tham gia. Lễ hội bia Đức không chỉ gói gọn trong nước mà nó thật sự đã lan rộng khắp thế giới và trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất nước này. Sở dĩ bia Đức được ưa chuộng bởi chất lượng bia luôn phải đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao từ khâu nguyên liệu, chế biến đến lúc ra sản phẩm. Vì thế nó luôn đảm bảo độ tinh khiết về hương vị tạo cảm giác thích thú khi bạn thưởng thức lần đầu. Một số loại bia Đức bạn nên uống thử qua như Bitburger, Kellerbier, Zwickelbier, Kristallweizen…

Văn hóa ẩm thực Đức vô cùng phong phú và đa dạng bởi cách kết hợp độc đáo giữa các món ăn và đồ uống đem lại sự thích thú trong thưởng thức. Ngày nay ẩm thực Đức đã được nhiều người biết đến và ưa thích rộng rãi. Vì thế chẳng cần đến tận nước Đức xa xôi ngay tại Việt Nam bạn vẫn có thể thưởng thức các món ăn ngon màn phong cách “cỗ xe tăng Đức”.
Nền ẩm thực phong phú của nước Đức. Nền ẩm thực phong phú của nước Đức. Reviewed by Unknown on 01:38 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.