Sự phổ biến của tiếng Đức.

Đức là ngôn ngữ phổ biến thứ tư trên thế giới


Bạn muốn học một ngoại ngữ nào đó mà chưa thể quyết định được. Vậy thử tham khảo bài viết sau đây để mở rộng thêm sự lựa chọn cho bản thân mình với Tiếng Đức- ngôn ngữ phổ biến thứ 4 trên thế giới.

Tìm hiểu tiếng Đức trong nháy mắt.
Tên gốc: Deutsch [dɔʏtʃ]

Phạm vi: Ấn Độ, Châu Âu, Đức, Tây Đức, Tây Đức.



Số người nói: khoảng hơn 200 triệu người.

Nói ở: Đức, Áo, Thụy Sĩ và Lichtenstein ( tiếng Đức chính thống).

Viết đầu tiên: một cuốn từ điển Latinh- Đức ngắn đã được viết trong những năm 760, đây là cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Đức.

Hệ thống viết: chữ Latinh.

Trạng thái: là ngôn ngữ chính thức ở Đức, Áo, Thụy Sĩ, Ý (Nam Tyrol), Liechtenstein, Luxembourg, Bỉ và EU; Tiếng Séc, Đan Mạch, Hungary, Kazakhstan, Ucraina, Namibia, Ba Lan, Rumani, Nga, Slovakia, Slovenia, Croatia, Serbia, Nam Phi, Thành phố Vatican và Venezuela.


Văn học Đức bắt đầu cất cánh trong thế kỷ 12 và 13 dưới dạng thơ, sử thi và tình cảm. Các ví dụ nổi tiếng bao gồm sử thi Nibelungenlied (Song of the Nibelungs) và Tristan của Gottfried von Straßburg. Ngôn ngữ được sử dụng bây giờ được gọi là mittelhochdeutsche Dichtersprache (ngôn ngữ thơ Trung Cao). Trong giai đoạn tiếng Latinh được thay thế bởi tiếng Đức trong các văn bản chính thức.

Các loại tiếng Đức sử dụng trong văn bản: 

- Tiếng Đức cao ( Hochdeutsch): bắt đầu xuất hiện như là ngôn ngũ văn chương tiêu chuẩn trong thế kỉ 16. Bản dịch Kinh Thánh của Martin Luther, mà ông đã hoàn thành năm 1534, đánh dấu sự bắt đầu của quá trình này. Ngôn ngữ mà ông sử dụng, dựa trên tiếng Đức nói, trở thành mô hình cho tiếng Đức.

- Tiếng Thu Swiss Sĩ (Schweizerdeutsch hoặc Schwyzerdütsch): khoảng 4 triệu người Đức sống ở Thụy Sĩ, họ sử dụng tiếng này khi viết trong tiểu thuyết, báo, thư cá nhân và nhật ký.

- Pennsylvania Hà Lan / Đức (Deitsch / Pennsylvania Deitsch / Pennsilfaanisch Deitsch): đây là một loạt các tiếng Đức được nói khoảng 250.000 người chủ yếu ở Pennsylvania, Ohio và Indiana ở Mỹ, và ở Ontario ở Canada. Báo Hilwe wie Driwwe của tờ Pennsylvania Hà Lan xuất bản thơ và văn xuôi ở Pennsylvania Hà Lan, và có một số ấn bản khác về ngôn ngữ này. Pennsylvania Đức thường được gọi là Pennsylvania Hà Lan, tuy nhiên nó không phải là một loại của tiếng Hà Lan. 

- Tại các vùng khác nhau của Đức hoặc Mundarten, cũng đôi khi xuất hiện bằng văn bản viết các dạng khác nhau của tiếng Đức. Chủ yếu là trong văn học dân gian hay sách truyện.

Phong cách viết tiếng Đức- Fraktur, đã được sử dụng cho in và viết bằng tiếng Đức từ thế kỷ 16 cho đến năm 1940. Cái tên Fraktur có nguồn gốc từ tiếng Latinh và có nghĩa là "bị gãy" hoặc "bị hỏng". Nó được gọi như vậy bởi vì các bit twiddly trang trí của nó phá vỡ đường liên tục của một từ. Trong tiếng Đức nó thường được gọi là deutsche Schrift (kịch bản tiếng Đức). Fraktur cũng được sử dụng cho một số ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Phần Lan, tiếng Séc, tiếng Thụy Điển, Đan Mạch và tiếng Na Uy. Nó vẫn được sử dụng ở mức độ nào đó bởi các diễn giả của Pennsylvania Dutch trên các biển hiệu và sự công khai của các doanh nghiệp.

Ngôn ngữ phổ biến thứ 4 trên thế giới.


Sau 15 năm nghiên cứu và 1.300 trang sách về chủ đề này, giáo sư về ngôn ngữ học TS Ulrich Ammon nhận thấy rằng tiếng Đức rất phổ biến với người học ngôn ngữ trên toàn thế giới. Giáo sư Ammon phát hiện ra rằng tiếng Đức chỉ đứng thứ 10 trên toàn cầu về ngôn ngữ bản xứ, trong đó có khoảng 104 triệu người, nhưng xếp thứ 4 trong số những người không phải là người bản địa đã học ngôn ngữ. Các ngôn ngữ lớn hơn chỉ dành cho người học là tiếng Anh, Pháp và Quan Thoại, ông nói với Deutsch Welle.



"Mọi người cảm thấy rằng khi bạn học tiếng Đức, bạn đang tiếp cận với các nước đang phát triển mạnh về mặt kinh tế, từ đó mang lại cơ hội nghề nghiệp cũng như giáo dục và đào tạo tốt hơn." Anh ấy nói

"Mối liên hệ giữa sự thịnh vượng của Đức và kinh tế không phải là điều gì mới mẻ và có từ thời thống nhất nước Đức năm 1871", ông nói với The Local.

Tuy nhiên, vai trò gần đây của Đức trong cuộc khủng hoảng Eurozone đã góp phần làm cho sức hấp dẫn của Đức. Viola Noll, người phát ngôn của Viện Goethe, nói rằng cuộc khủng hoảng của khu vực đồng Euro đã dẫn tới sự bùng nổ nhu cầu học tiếng Đức ở miền Nam châu Âu, chủ yếu là người Tây Ban Nha, người Ý và người Hy Lạp. Theo ước tính mới nhất của Viện Goethe, khoảng 14,5 triệu người trên thế giới đang học tiếng Đức như một ngoại ngữ. Nó được dạy trong các trường học ở 144 quốc gia trên thế giới.

Mark Twain nói rằng tiếng Đức quá khó để học trong một đời, nhưng giáo sư Ammon nghĩ rằng những khó khăn trong tiếng Đức là bị nói phóng đại thật ra nó không quá khó để học. "Cơ cấu ngữ pháp ở tiếng Đức có lẽ khó khăn hơn các ngôn ngữ châu Âu khác, nhưng ngay khi một ngôn ngữ được coi là hữu ích, mọi người quên đi những khó khăn", ông nói. Hiện nay, nhiều người đang học tiếng Đức hơn tiếng Tây Ban Nha, mặc dù có rất nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha trên khắp thế giới. Giáo sư Ammon nhận thấy tương lai của tiếng Đức trên phạm vi toàn thế giới. "Đức sẽ không bao giờ thách thức tiếng Anh, đó là ngôn ngữ thực sự quốc tế, nhưng sự thịnh vượng có thể tiếp tục tạo ra sự khác biệt, đặc biệt nếu Tây Ban Nha tiếp tục đấu tranh về mặt kinh tế", ông nói.


Lí do khi mọi người đến với tiếng Đức.


Một yếu tố khác của nghiên cứu của giáo sư Ammon là các hiệp hội mà những người không phải là người Đức nói bằng ngôn ngữ này. Ví dụ: doanh nghiệp ở các quốc gia không nói tiếng Đức thường xuyên sử dụng tiếng Đức trong việc xây dựng thương hiệu hoặc tiếp thị để có vẻ chính thức hơn, chuyên nghiệp hơn hoặc thành công hơn trên thị trường rộng lớn. "Các doanh nghiệp làm điều đó vì tiếng Đức liên quan đến chất lượng cao hơn" ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Welt. Ví dụ của việc này là việc sử dụng tiếng Đức trong khẩu hiệu "Vorsprung durch Technik" (quảng cáo thông qua công nghệ) trong các quảng cáo trên khắp thế giới để truyền đạt chất lượng kỹ thuật của Đức - mặc dù người Mỹ nổi tiếng về sự nhút nhát trong ngôn ngữ nhưng cũng phải làm với "Chân lý Trong kỹ thuật ".



Trong khi tiếng Anh là viết tắt của chủ nghĩa quốc tế, các ngôn ngữ khác có những đặc tính đặc biệt khác phù hợp với từng khuôn mẫu của mỗi cộng đồng nói ngôn ngữ khác nhau. Trong trường hợp tiếng Đức, đây là những công việc khó khăn, cần sự trật tự. Điều này thật sự rõ ràng, đối với những người thường học ngoại ngữ thì họ sẽ không có thái độ tích cưc với quốc gia này. Tuy nhiên, đối với quan hệ quốc tế nó thật sự rất quan trọng.

Nhưng hầu hết mọi người thường không nhận thức được ngôn ngữ của họ phổ biến như thế nào và những lợi ích này mang lại như giao tiếp toàn cầu dễ dàng hơn, tốt hơn cho kinh doanh quốc tế, ông nói với The Local. Trưởng phòng văn hoá của văn phòng nước ngoài vào những năm 1980, Bethold C. Witte, từng nói: "Wer Deutsch spricht, kauft auch Deutsch" (Ai nói tiếng Đức cũng sẽ mua tiếng Đức).

Một tương lai tươi sáng?


Mặc dù vị thế tương đối vững chắc của Đức, Giáo sư Ammon vẫn tin rằng có thể làm được nhiều hơn nữa. Ông muốn thấy công chúng sử dụng tiếng Đức nhiều hơn, đặc biệt là trên chính trường châu Âu, nơi tiếng Anh và tiếng Pháp chiếm ưu thế, cũng như trợ cấp cho sinh viên nước ngoài học tiếng Đức, nhưng thừa nhận rằng kinh phí sẽ luôn là vấn đề. Khi được hỏi liệu Đức có bị giữ lại bởi thực tế rằng người Đức có khuynh hướng có trình độ tiếng Anh tốt, Giáo sư Ammon gợi ý rằng các đồng hương của ông tự hào về khả năng nói tiếng nước ngoài hơn ngôn ngữ của họ. Ông đã đặt nó xuống "Đức quốc xã bị phá vỡ", có nghĩa là họ không tự hào về ngôn ngữ của họ như các quốc gia khác như Pháp.



Ông đã đưa ra ví dụ về một nhóm trẻ em người Anh đã đến thăm một trường học ở vùng Rhineland. Họ tham gia trao đổi để nâng cao tiếng Đức của mình, nhưng với sự hài lòng của giáo viên người Đức, cả hai nhóm đã liên lạc với nhau bằng tiếng Anh. Ông đã nhấn mạnh việc này ở nơi mà Đức có thể thực sự thúc đẩy tiếng mẹ đẻ của họ. Thay vì thể hiện kỹ năng ngôn ngữ của họ, họ nên nhận ra khi những người khác muốn học tiếng Đức và nắm lấy nó.


Ông cũng nói thêm rằng: "Mặc dù người Đức thường nói tiếng Anh tốt, họ có thể làm tốt hơn về vấn đề này, như người Hà Lan hay người Scandinavians. Đức được xếp hạng là nước tốt thứ 10 trên thế giới về trình độ tiếng Anh, có nghĩa là nó hơn nhiều quốc gia châu Âu lớn khác như Pháp, Tây Ban Nha và Ý, nhưng vẫn còn thua một số nước ở Bắc Âu.

Sự phổ biến của tiếng Đức trên thế giới là điều không cần tranh luận, đây sẽ là một cơ hội để tiếng Đức trở nên ngày càng phổ biến và thông dụng hơn trên toàn cầu. Vậy bạn có nghĩ đến việc học tiếng Đức chưa?
Sự phổ biến của tiếng Đức. Sự phổ biến của tiếng Đức. Reviewed by Unknown on 10:08 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.